Sự thật đằng sau việc ăn chuối khi mắc bệnh tiểu đường thai kỳ


Đăng ngày:


82

Bệnh tiểu đường đang ngày càng phổ biến ở mọi độ tuổi, giới tính. Căn bệnh đang làm cho nhiều gia đình mệt mõi, nhất là đối với các bà mẹ đang trong thai kỳ bị mắc phải. Không chỉ gây mệt mõi cho mẹ mà còn ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng. Để hạn chế ảnh hưởng, mọi người nên lập một chế độ ăn uống thông minh.

Vậy người bệnh tiểu đường thai kỳ có nên ăn chuối không? Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về bệnh tiểu đường nói chung và tiểu đường trong thai kỳ nói riêng. Từ đó, đưa ra lời khuyên cho họ về chế độ ăn uống tốt nhất cho sức khỏe.

Lượng đường ảnh hưởng như thế nào đến người bệnh tiểu đường thai kỳ?

Tiểu đường thai kỳ xuất hiện do rối loạn khả năng tiêu thụ đường. Dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao trong thời gian mang thai. Do đó, biện pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất là hạn chế những thực phẩm có đường, tinh bột ra khỏi bữa ăn hàng ngày.

Đối với người bình thường, cơ thể có khả năng xử lí, dung nạp đường. Khi mắc bệnh, khả năng này yếu đi. Lượng đường được nạp vào cơ thể hầu hết sẽ đều hấp thu trực tiếp vào máu. Điều này khiến tình trạng bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn. Trong trường hợp xấu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé.

Tiểu đường thai kỳ có ăn chuối được không?

Trái cây ăn khi mắc bệnh tiểu đường
Những loại trái cây đem lại nhiều chất dinh dưỡng nếu sử dụng hợp lý

Bệnh nhân tiểu đường nói chung và tiểu đường thai kỳ nói riêng đều được khuyên nên hạn chế ăn đồ ngọt. Những món có đường, tinh bột (có thể chuyển hóa thành đường) nên được cắt giảm.

Các loại hoa quả đều có hàm lượng đường khác nhau. Chuối là một quả có nguồn dinh dưỡng dồi dào. Chính vì thế, “Tiểu đường thai kỳ có ăn được chuối không?” là một vấn đề khiến rất nhiều người bệnh thắc mắc.

Một số nghiên cứu đã cho biết tinh bột có trong chuối có tác dụng tăng độ nhạy cảm insulin. Từ đó, giảm triệu chứng, tác hại của bệnh tiểu đường khi được sử dụng vừa phải.

Ăn chuối như thế nào để không làm bệnh tiểu đường nặng thêm?

Khi nào người tiểu đường được ăn chuối? Mặc dù chuối rất tốt nhưng không phải vì thế mà người tiểu đường có thể ăn nhiều loại quả này. Thành phần có trong chuối có thể khiến cho tuần hoàn máu giảm xuống chậm, làm cho tình trạng trao đổi chất trong cơ thể kém đi, khiến cho người bệnh tiểu đường sẽ càng bị nặng thêm.

Bạn có thể bổ sung chuối theo một biểu đồ ăn uống khoa học. Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh mà không cần kiêng loại trái cây mình thích:

  • Trong chuối có khá nhiều đường đơn. Khi hấp thu vào cơ thể sẽ làm ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất. Do đó, không được ăn chuối quá nhiều. Mỗi ngày chỉ nên ăn 1 quả. Bạn có thể chia làm 2 bữa, mỗi bữa nửa quả chuối.
  • Nên ăn chuối vào bữa lửng, sau khi ăn sáng và trưa 2 tiếng. Điều này đảm bảo cơ thể bạn hấp thụ được các chất dinh dưỡng trong chuối nhanh chóng. Đồng thời, không để lượng đường dư thừa ảnh hưởng đến đường huyết.
  • Nên ăn chuối tươi, không để tủ lạnh.
  • Theo nghiên cứu, chuối quá chín có chứa rất nhiều đường, có thể lên đến gấp rưỡi khi so với lúc còn xanh. Hầu hết trong số đó đều là đường đơn không tốt cho người bệnh. Do đó, bạn chỉ nên ăn những quả vừa chín tới.
  • Không nên dùng các loại hoa quả làm bánh, sinh tố,… Bởi chúng có chứa rất nhiều chất ngọt. Ảnh hưởng rất nhiều đến bệnh trạng.
  • Tuyệt đối không ăn chuối kèm bánh, kẹo, tinh bột và các loại đồ ngọt khác.
  • Nếu thèm ăn chuối trong bữa cơm, hãy cắt giảm bớt nửa bát cơm để thay thế bằng chuối.
Ăn chuối khi mắc bệnh tiểu đường
Ăn chuối đúng cách đem lại hiệu quả tốt nhất

Chế độ ăn tốt nhất cho các mẹ mắc tiểu đường thai kỳ

Ngoài việc tiểu đường thai kỳ có nên ăn chuối không thì ăn như thế nào cũng là vấn đề quan trọng. Thai phụ cần cắt giảm đường nhưng vẫn phải đảm bảo lượng protein, lipid cần thiết cho các hoạt động tế bào. Tốt nhất, người bệnh nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được hỗ trợ xây dựng biểu đồ ăn hợp lí với tình trạng bệnh của mỗi người. Và cần lưu ý những vấn đề dưới đây:

  • Với bánh mì: Nên chọn các loại bánh làm từ bột mì nguyên chất. Không sử dụng phụ gia hay trộn với các loại tinh bột khác.
  • Nếu ăn cơm, có thể thay cơm trắng bằng cơm gạo lứt. Trong gạo lứt có lượng chất xơ khá cao, đồng thời làm cho người ăn no lâu hơn. Giúp hạn chế lượng tinh bột nhập vào cơ thể.
  • Luôn đảm bảo yêu cầu lượng tinh bột vào cơ thể chỉ bằng 60% so với người thường.
  • Nên ăn đồ luộc, hấp, hầm. Tuyết đối không ăn đồ chiên hay sử dụng dầu mỡ nhiều.
  • Bỏ mỡ ra khỏi thực đơn. Mỗi ngày chỉ nên dùng dưới 300mg chất béo thực vật. Loại tốt nhất để sử dụng là dầu mè, dầu olive.
  • Đảm bảo mỗi ngày ăn từ 400g rau xanh và trái cây trở lên. Để cơ thể có đủ vitamin và chất xơ. Nên ăn tươi theo dạng salad, tránh ép nước. Đồng thời, cố gắng hạn chế các loại trái cây có nhiều đường như xoài, mít, sầu riêng,..

Bên cạnh chế độ ăn, người bệnh nên sử dụng các loại thuốc hỗ trợ điều trị tiểu đường kèm theo, nó sẽ giúp giảm triệu chứng nhanh chóng và an toàn, có thể giúp các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh hơn.

Với những kiến thức ở trên, thông tin sức khỏe hy vọng đã giải đáp được thắc mắc của bạn. Nếu vẫn còn, hãy liên hệ với chúng tôi. Bạn sẽ được các chuyên gia tư vấn để xây dựng một thực đơn hợp lý, mang những điều tốt đẹp đến cho bạn và thai nhi.

Rate this post
>>7 loại thực phẩm người bệnh tiểu đường phải tránh xa!
Chia sẻ

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here