Lợi ích của tập thể dục với sinh sản và những lưu ý cần nhớ khi tập luyện


Đăng ngày:


78

Trong giai đoạn thai nghén, phụ nữ tuyệt đối không được vận động mạnh. Nghỉ ngơi và bồi bổ dinh dưỡng là 2 việc cần ưu tiên trước hết. Nhưng theo ý kiến của chuyên gia, để giúp cả mẹ và bé đều khoẻ mạnh sau khi sinh, luyện tập một số bài thể dục nhẹ nhàng là rất tốt. Những bài thể dục này nếu được tập đúng cách sẽ giúp quá trình “vượt cạn” của người phụ nữ an toàn và dễ dàng hơn. Cùng tìm hiểu những lợi ích của tập thể dục với sinh sản qua bài viết sau đây.

Lợi ích của tập thể dục với sinh sản
Lợi ích của tập thể dục với sinh sản

Những lợi ích của tập thể dục với sinh sản

Giúp thể lực của người mẹ được cải thiện tốt hơn

Người phụ nữ sẽ tiêu tốn rất nhiều sức lực khi trở dạ. Đã từng có nhiều trường hợp người mẹ kiệt sức trên bàn mổ khi đứa bé chưa kịp ra đời. Điều này là cực kì nguy hiểm cho sức khoẻ của cả 2. Chính vì vậy, các bài tập thể dục sẽ giúp thể lực của người mẹ tốt hơn. Đây là cách chuẩn bị tốt nhất trước khi người phụ nữ sinh con.

Giảm căng thẳng, giữ tinh thần luôn được thoải mái

Mang thai là một hành trình vô cùng vất vả. Dẫn đến đôi lúc khiến cho người mẹ dễ gắt gỏng, stress. Tâm lý căng thẳng sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Các bài tập thể dục, yoga sẽ là phương pháp giải toả căng thẳng hiệu quả nhất. Tập luyện thường xuyên sẽ giúp cho tâm trạng của người mẹ tốt và bớt áp lực hơn trong quá trình mang thai.

Tập luyện khi mang thai giúp giảm stress
Tâm trạng thoải mái cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ thai nhi

Cải thiện giấc ngủ

loi-ich-cua-tap-the-duc-voi-sinh-san

Một lợi ích tập thể dục với sinh sản khác là giúp người mẹ có một giấc ngủ sâu hơn. Các bà bầu rất hay rơi vào tình trạng mất ngủ do nội tiết tố thay đổi, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kì. Vận động cơ thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung một vài loại vitamin và khoáng chất khác bên cạnh việc tập luyện thường xuyên.

*Tip nhỏ dành cho bạn: Hạn chế ngủ ngày quá nhiều. Tốt nhất chỉ nên ngủ 1 – 2 tiếng vào ban ngày để hạn chế tình trạng khó ngủ vào ban đêm.

Yoga là bài chuẩn bị tốt nhất trước khi lâm bồn

Bên cạnh việc cải thiện thể lực, tập luyện sẽ giúp cơ bắp của bạn hoạt động tốt hơn. Sinh con là quá trình bạn sẽ vận dụng rất nhiều đến sức mạnh cơ bắp (nếu bạn sinh thường). Điều này giúp cho việc sinh con trở nên dễ dàng, nhanh chóng.

Bài tập Yoga cho bà bầu
Bài tập Yoga cho bà bầu

Tăng sức khoẻ của thai nhi

Nếu như bạn chưa biết, thể trạng của người mẹ cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của em bé sau khi sinh. Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng hợp lý, cơ thể khoẻ mạnh của người mẹ sẽ giúp bé khi sinh ra có sức khoẻ tốt.

Một vài lời khuyên hữu ích dành cho bạn

  • Khi tập luyện nên mặc các loại quần áo rộng rãi, thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt. Áo lót dành cho bà bầu nên là lựa chọn được ưu tiên.
  • Giày tập phải thật nhẹ, êm và phải ôm vừa chân của mẹ.
  • Ăn nhẹ trước khi bước vào buổi tập, tránh trường hợp để bụng đói khi tập, bạn sẽ nhanh chóng kiệt sức.
  • Nên chia nhỏ các bài tập ra trong một ngày. Bạn không cần phải tập luyện liên tục trong 1 hay 2 tiếng đồng hồ. Có thể phân ra mỗi bài khoảng 15 – 20 phút trong suốt cả ngày. Đây là cách được các chuyên gia khuyên dùng do nó sẽ giúp cơ thể bạn hoạt động cả ngày.
  • Môn thể dục khuyên bạn nên lựa chọn: đi bộ, yoga, hoặc bơi lội. Đây là các môn giúp giải toả căng thẳng, tăng cường thể lực hiệu quả nhất. Tránh chọn những môn vận động mạnh, tốn nhiều thể lực.
  • Bạn chính là người hiểu rõ cơ thể của mình nhất, vì vậy đừng cố gắng tập luyện hết sức, tránh để cơ thể quá mệt. Sau khi tập, nên ngồi nghỉ khoảng 5 – 10 phút rồi từ từ đứng dậy.
  • Chồng của bạn sẽ là một đối tác tập luyện tuyệt vời của bạn đấy. Các ông chồng khi đọc được bài viết này đừng quá vô tâm với vợ mình mà hãy hỗ trợ cô ấy trong suốt quá trình tập luyện nhé.

Tập thể dục có lợi ích với sinh sản rất tốt nếu bạn áp dụng đúng phương pháp tập luyện. Vì mang thai là một công việc rất thiêng liêng, và việc mang trong mình một sinh linh bé nhỏ là một cảm giác rất đặc biệt đối với bất kì người mẹ nào. Hãy cố gắng chăm sóc bản thân thật tốt để giúp cho con của bạn được khoẻ mạnh khi ra đời.

Rate this post
>>Thở khi chuyển dạ thế nào cho đúng? Giải đáp thắc mắc cho mẹ bầu (2019)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here