Home / Nên xem / Hướng dẫn cách chị em giữ được vóc dáng như ý từ A-Z

Hướng dẫn cách chị em giữ được vóc dáng như ý từ A-Z

Nắm vững và đảm bảo thực hiện các nguyên tắc sau đây, các chị em sẽ không còn lo lắng việc có được một vóc dáng vừa chuẩn lại vừa khỏe mạnh.

Theo dõi sự thay đổi cân nặng

Ngoại hình của nữ giới thường nhanh thay đổi hơn nam giới, vì thế các chị em cần có thói quen kiểm tra cân nặng thường xuyên. Chị em nên sắm cho mình một chiếc cân tốt và đặt nó ở nơi dễ thấy để nhắc mình về số cân nặng hiện có và ghi nhớ mục tiêu giữ cân, giảm hay tăng cân mà mình đang nhắm đến.

Hãy thuộc chỉ số BMI (Body Mass Index), tức chỉ số khối cơ thể, được tính theo công thức: BMI = cân nặng (kg) : Chiều cao X Chiều cao (mét). BMI từ 18,5 – 23 là cơ thể cân đối; dưới 18,5 là suy dinh dưỡng, và trên 23 là thừa cân, béo phì. Lưu ý BMI chỉ áp dụng cho người trưởng thành, khi đã đạt mức tối đa về chiều cao (thường qua 25 tuổi).

Một chỉ số khác cũng được dùng để tính số cân nặng lý tưởng là CNLT = (Chiều cao (cm) – 100) x 0,9. Hoặc lấy vòng eo (cm) : vòng mông (cm), nếu chỉ số dưới 0,95 (với nam) và dưới 0,85 (với nữ) là cân nặng cơ thể bình thường.

Phụ nữ nên theo dõi thường xuyên cân nặng của mình

Chế độ ăn uống lành mạnh

Về loại thức ăn:

Cung cấp đủ chất đạm cho cơ thể,  nhất là từ các loại cá biển sâu giàu đạm, axit omega-3 (cá hồi), canxi (các loại cá nhỏ ăn được xương)… Bổ sung thêm đạm từ đậu nành, nó giúp hạn chế hấp thu một phần chất béo no có hại cho cơ thể.

Ăn nhiều trái cây tươi và rau củ quả (300-400g/ngày), nhất là các loại giàu chất chống oxy hóa như vitamin A, C,…  và chất xơ giúp phòng ngừa táo bón, trĩ, ung thư đại trực tràng… Hơn thế nó cũng giúp giảm khẩu phần chất bột đường từ các món khác.

Hạn chế thức ăn ngọt như bánh kẹo, nước ngọt … Các món chiên, xào dùng nhiều dầu mỡ vừa không có lợi cho sức khỏe lại dễ tăng cân.

Uống nhiều nước (khoảng 6-10 ly/ngày, 200ml/ly). Nước thúc đẩy chuyển hóa thức ăn nhanh, đào thải độc tố, chống táo bón, sạn thận… Có thể thay nước bằng một phần sữa (sữa bò hay sữa đậu nành) không béo hoặc không đường (hai ly/ngày, 200ml/ly) để cung cấp thêm canxi và các axit amin thiết yếu cho cơ thể.

Về cách ăn:

Ăn khi thật sự thấy đói, không ăn quá nhiều trong một bữa và nên ngừng ăn khi vừa thấy no. Ăn quá no, cơ thể không tiêu thụ hết năng lượng dư thừa từ thực phẩm sẽ tích trữ thành mỡ, nhiều nhất là ở vùng đùi, bụng.

Tư thế ăn cũng tác động lên cảm giác no, khi ngồi thì sẽ nhanh có cảm giác no hơn so với khi ăn đứng.

Ăn đủ các bữa (3 bữa chính và 1 – 2 bữa phụ). Không nên nhịn bữa sáng khiến cơ thể nạp nhiều thức ăn vào các bữa sau. Điều này làm đảo ngược hoạt động sinh lý của cơ thể, cũng khiến tích trữ năng lượng nhiều hơn thành mỡ thừa.

Hạn chế ăn thường xuyên tại các quán xá, các buổi đám tiệc. Tránh việc vì vui vẻ mà ăn quá mức, hơn khẩu phần bữa ăn thường ngày.

Hoạt động cơ thể thường xuyên

Nên thiết lập một thói quen vận động, tập luyện thường xuyên và điều độ cho cơ thể. Một số môn thể dục đơn giản đem lại hiểu quả cao duy trì vóc dáng mà chị em có thể chọn như chạy bộ, bơi lội, nhảy dây, đạp xe, aerobic…

Ngoài ra khi làm việc tại văn phòng, làm bếp, dọn dẹp nhà cửa, lên xuống cầu thang… chị em cũng có thể kết hợp một số động tác để tay, chân, thân mình, đầu, cổ được vận động nhưng cũng cần tránh sự hoạt động quá mức ở một bộ phận nào đó gây đau nhức hay tổn thương.

Ngủ đủ giấc

Ngủ là một trong những cách đơn giản nhất có cơ thể khỏe mạnh cân đối và làn da đẹp, phụ nữ trưởng thành cần ngủ đủ từ 7-8 tiếng mỗi ngày và tạo lập một thói quen đúng giờ. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh thiếu ngủ có nhiều tác hại xấu cho cơ thể từ suy giảm trí nhớ, khả năng tư duy kém, đến các rối loạn tâm lý và đặc biệt khiến gia tăng cảm giác thèm ăn.

Giữ tinh thần vui vẻ

Tâm lý tiêu cực, các căng thẳng, lo âu phổ biến ngày nay là bệnh trầm cảm chính là một trong những lý do khiến việc ăn uống trở nên thất thường, ăn quá mức hay bỏ ăn thường là dấu hiệu đi kèm đằng sau các bất ổn về tâm lý. Hãy cố gắng để tâm lý được thoải mái, nhìn nhận vấn đề cởi mở và lạc quan, tránh các áp lực từ cuộc sống mang lại từ công việc, các mối quan hệ và sự kỳ vọng bản thân.

Chọn lựa trang phục phù hợp

Trang phục cần phù hợp từ chất liệu đến màu sắc, kiểu dáng, từ nội y cho đến các loại áo, váy  và phụ kiện bên ngoài. Nên tránh lạm dụng các loại quần áo bó sát, chất liệu thô, dày hay các loại phần áo định hình vì thường chúng gây khó chịu, bất tiện và còn ảnh hưởng đến làn da. Bên cạnh đó, trang phục phù hợp còn phải giúp tôn lên vẻ đẹp riêng của từng người phụ nữ, mặc một bộ trang phục làm mình đẹp hơn sẽ khiến phụ nữ cảm thấy hạnh phúc và yêu quý bản thân mình hơn.

Từ khóa lên top Google:

  • tác dụng của nước ep ca chua