Home / Giảm cân / Ăn sáng như thế nào để giảm cân hiệu quả?

Ăn sáng như thế nào để giảm cân hiệu quả?

Trong các nguyên tắc dinh dưỡng hợp lý, một trong những nguyên tắc được đề cập đến đầu tiên là hãy ăn nhiều vào bữa sáng và giảm dần vào bữa chiều tối. Điều này càng quan trọng ở người thừa cân, béo phì, bởi vì không ăn sáng sẽ dẫn đến các phản xạ của cơ thể, làm tăng khẩu phần trong các bữa ăn cuối ngày và cơ thể cũng có khuynh hướng hấp thu chất dinh dưỡng từ các bữa ăn tối nhiều hơn. Thế nhưng buổi tối ăn xong thì không có nhiều hoạt động nên phần lớn năng lượng từ bữa ăn tối thường sẽ bị chuyển thành mỡ dự trữ. Bữa sáng là bữa ăn cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể để hoạt động và làm việc suốt buổi sáng – buổi làm việc nặng nề nhất trong ngày. Không những thế, những người bỏ bữa ăn sáng có thể bị tăng cân ngoài mong muốn.

Bỏ bữa ăn sáng cũng tạo cho người ta thói quen ăn vặt. Bạn sẽ nghĩ gì nếu biết rằng một bữa ăn sáng đúng cách của giảm cân thường chỉ cung cấp khoảng 500 kcalo và có lợi cho sức khỏe, còn hai bữa ăn vặt với một ly sinh tố, một ly trà có đường… năng lượng đã có thể lên đến 800kcalo, mà toàn là calo rỗng rất dễ chuyển thành mỡ dự trữ.

Những người ăn nhiều vào buổi sáng lại có nồng độ cholesterol xấu thất hơn và nồng độ cholesterol tốt cao hơn các nhóm còn lại. Hơn nữa, họ lại cảm thấy ít đói hơn. Đó là lý do để bạn nên ăn sáng và ăn nhiều mà vẫn không tăng cân. Ăn sáng chiếm một nữa lượng calo mà bạn tiêu thụ trong ngày giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn.

Vì vậy việc ăn sáng như thế nào để giảm cân hiệu quả? Sau đây là bí quyết giảm cân cho bữa sáng

1. Không nên bỏ qua bữa sáng

Bữa sáng cung cấp năng lượng và khởi động quá trình trao đổi chất hằng ngày trong cơ thể. Vì vậy nếu bạn không ăn sáng, bạn sẽ dễ béo bụng hơn những người ăn sáng đều đặn bởi quá trình trao đổi chất bị ngừng lại, khiến cho thức ăn từ buổi tối trong dạ dày chưa tiêu hóa hết, gây khó tiêu và lớp mỡ bụng tích tụ lại ngày càng nhiều

2. Kết hợp món chính và thức uống phù hợp.

Bữa ăn sáng đúng cách của giảm cân đương nhiên không thể chọn lựa thức ăn tùy tiện. Nên uống 100ml sữa gầy (sữa không béo) đầu bữa ăn, và sau đó là một tô thức ăn lỏng, ít bột, không béo, vừa phải đạm.

Ví dụ, bạn có thể gọi một bát phở tái chín, chỉ một nửa lượng bánh thông thường, không nước béo và không thịt mỡ (gầu, gân, đuôi…). Bạn có thể gọi thêm một đĩa rau, giá, hoặc thêm một trái cam, vài múi bưởi… là đủ cho một bữa ăn sáng, tốt cho cả vóc dáng và sức khỏe. Tránh các món ăn sáng từ nếp (như xôi, bánh chưng bánh tét…), bột mì khô (bánh mì, nui xào, mì xào…) và từ gạo đậm đặc (cơm chiên, cơm tấm…).

3. Bữa sáng giàu protein và không đường

Bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm có hàm lượng protein cao và không đường cho bữa sáng như trứng, sữa chua không đường, ngũ cốc và các loại hạt. Những loại thực phẩm này ít calo nhưng lại cung cấp cho bạn nhiều năng lượng. Nước uống trong bữa sáng tốt nhất là các loại nước trà loãng, sữa đậu nành lạt, nước trái cây không đường… nhằm cung cấp thêm vitamin để chuyển hóa chất dinh dưỡng trong bữa sáng. Nên dùng nước trái cây với đường ăn kiêng, có mức năng lượng chỉ khoảng một phần tám so với đường thường để vừa thêm vị ngon, vừa giảm năng lượng hấp thu, không phải lo lắng về cân nặng. Vì vậy mà chúng mang lại nhiều lợi ích cho bạn trong việc giảm cân hoặc duy trì cân nặng.

4. Ăn ít nhất 8 gram chất xơ

Một bữa sáng có ít nhất 8 gram chất xơ là bữa ăn lý tưởng cho kế hoạch giảm cân. Bạn nên chọn hoa quả tươi và ngũ cốc cho bữa sáng, bởi chúng là loại thực phẩm rất giàu chất xơ. Một cốc sinh tố hoa quả vào buổi sáng có thể cung cấp cho bạn 11,7 gram chất xơ, một bát ngũ cốc có thể cung cấp cho cơ thể 8 gram chất xơ hoặc nhiều hơn.

5. Không nạp quá nhiều calo vào cơ thể

Tùy thuộc vào trọng lượng, mục tiêu giảm cân và những gì bạn ăn ở các bữa còn lại mà lượng calo bữa sáng nên “nạp” vào cơ thể là bao nhiêu. Nhưng, theo ý kiến chuyên gia, bạn chỉ nên “nạp” từ 300 – 500 calo vào buổi sáng. Những loại thực phẩm có hàm lượng calo thấp như sữa chua, trái cây tươi, bánh mì là sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng giảm cân của bạn

6. Tốt nhất là ăn ngũ cốc

Bữa sáng tốt nhất bao gồm: Ngũ cốc (bột mì, gạp, bánh, bún, phở,…), thêm vào đó là trái cây và sản phẩm sữa. Tốt nhất có thể uống sữa ít chất béo. Với bữa sáng như thế này, bạn đã đủ các chất, giàu giàu carbohydrates, ít chất béo, giàu vitamin và khoáng chất. Thực đơn này không chỉ giúp bạn khỏe mạnh mà không sợ béo phì.

Bạn nên ăn sáng với lượng protein cân đối có trong sữa chua, thịt nạc, để chống lại cơn đói. Nếu bạn vẫn cảm thấy đói, bạn nên ăn tráng miệng với những thực phẩm ngọt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn bữa ăn trưa nhẹ và thức ăn chứa ít năng lượng sẻ giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn. Chúc các bạn thành công.

Từ khóa lên top Google:

  • lamdepdanuocepcucarot