[Góc sẻ chia] Biết được 5 bí quyết này, đảm bảo các chị em sẽ không còn cảm thấy buồn chán sau sinh!


Tham vấn y khoa: BS. Nguyễn Thường Hanh

Đăng ngày:


101

Buồn chán sau sinh là tình trạng thường thấy ở các bà mẹ bỉm sữa. Những căng thẳng, áp lực, stress,… bủa vây khiến nhiều bà mẹ bối rối, buồn bã, hoảng sợ. Nhưng đừng lo lắng quá! Chúng tôi sẽ ở bên, đồng hành và giúp các chị em đưa ra 5 cách khắc phục hiệu quả. Mạnh mẽ lên nào! Chúng tôi tin rằng, chỉ cần bình tâm lại, bạn sẽ vượt qua hội chứng trầm cảm sau sinh một cách thành công!

Đừng giấu kín cảm xúc, hãy nói ra nỗi lòng!

Khi chúng ta buồn bã, một số người chọn cách nói ra, số còn lại chọn cách im lặng. Đơn giản vì họ muốn tự giải quyết nỗi buồn một mình, không muốn những người thân yêu vì mình mà phải suy nghĩ, lo lắng,… Nhưng thực chất, nói ra mọi chuyện vẫn luôn tốt hơn việc giấu kín trong lòng.

buồn chán sau sinh 1
Đừng ngần ngại sẻ chia tâm sự với người thân, bạn bè của mình, bạn nhé!

Việc thổ lộ tâm tư sẽ khiến những người thân của bạn biết bạn đang cảm thấy thế nào, gặp khúc mắc ở vấn đề gì,… Để từ đó họ có thể cảm thông và đưa ra những lời khuyên dựa trên kinh nghiệm sống của mình. Bên cạnh đó, theo các nhà tâm lý học, khi tâm trạng bạn đang chùng xuống, việc chia sẻ lý do với một ai đó sẽ khiến chuyện buồn tan đi nhanh hơn. Đó cũng là lý do vì sao mọi người thường nói rằng: Chia sẻ là một cách khiến nỗi buồn giảm đi một nửa và niềm vui được nhân đôi lên.

Hãy học cách linh động trong cuộc sống hằng ngày

Chúng tôi biết, trong thời gian ở cữ, các mẹ bỉm sữa sẽ hết sức căng thẳng. Một trong các nguyên nhân chính là bởi thói quen sinh hoạt vốn có trước đây bị đảo lộn hết. Ví dụ trước đây 21 giờ bạn đã vui vẻ đi ngủ cùng ông xã rồi. Nhưng nay mọi chuyện bị gạt hết lại vì con nhỏ quấy khóc đến 23 giờ đêm vẫn chưa chịu ngủ.

buồn chán sau sinh 2
Nhiều người bị buồn chán sau sinh do không thích ứng kịp với lịch sinh hoạt mới

Vậy giải pháp ở đây là gì? Làm thế nào để thích nghi với “cuộc sống mới” khi đã có em bé rồi? Theo kinh nghiệm của nhiều bà mẹ, bạn hãy đặt đứa trẻ làm trung tâm. Điều này nghĩa là sao? Nghĩa là bạn hãy ưu tiên những việc có liên quan đến thiên thần nhỏ nhà mình trước. Sau nhiệm vụ ưu tiên này thì bạn có thể thoải mái làm những việc còn lại rồi đúng không ạ? Đánh giá một cách khách quan thì cách làm việc theo sự ưu tiên: quan trọng – ít quan trọng hơn – không quan trọng sẽ giúp mẹ bầu vượt qua giai đoạn trầm cảm sau sinh một cách thành công.

Tham gia hội nhóm của các bà mẹ bỉm sữa

Một người không thể hiểu rõ cách giải quyết một vấn đề như thế nào nếu họ chưa từng trải qua chuyện đó. Đối với hội chứng buồn chán sau sinh (trầm cảm sau sinh) cũng vậy. Những “quân sư” tốt nhất cho chuyện này không ai khác ngoài những bà mẹ bỉm sữa “cùng hội cùng thuyền” với bạn.

buồn chán sau sinh
Bạn nên tích cực tham gia vào các hội nhóm online/ offline của các mẹ bỉm sữa

Không phải Google, không phải một chuyên gia với kiến thức uyên bác,… những bà mẹ bỉm sữa giống bạn mới chính là những người có thể đưa ra lời khuyên tốt nhất. Rồi bạn sẽ phải trầm trồ khi tham gia với những hội nhóm này, kiểu như: “Ôi, bé trai con chị ấy trước kia cũng có hiện tượng giống Bin nhà mình kìa! Chị ấy chia sẻ quá trình khám chữa cho bé chắc chắn là hiệu quả lắm đây!”; “Hóa ra bí quyết để cho bé ăn mà không phải rong ruổi bế con hàng tiếng ngoài đường là vậy!”;…

Vận động nhẹ nhàng cũng là một giải pháp tốt khi bạn cảm thấy buồn chán sau sinh

“Đi bộ với tốc độ nhanh, tận hưởng không khí trong lành, nhìn ngắm cỏ cây hoa lá có thể cải thiện tâm trạng của bạn”, Tiến sĩ tâm lý Karen Rosenthal ở Connecticut, Hoa Kỳ đưa ra lời khuyên cho những bà mẹ bỉm sữa đang có dấu hiệu trầm cảm sau sinh.

buồn chán sau sinh 4
Các mẹ có biết vì sao tập thể dục lại giúp giảm các triệu chứng buồn chán sau sinh không?

Tập thể dục là một việc thật sự hữu ích đối với những mẹ bỉm sữa đang trong thời gian nghỉ thai sản. Lý do đầu tiên là bởi việc luyện tập các bài thể dục vừa sức sẽ giúp bạn giải phóng năng lượng một cách tích cực. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng: khi chúng ta tập thể dục, các nơ – ron thần kinh được kích thích, đem lại tâm trạng sảng khoái, vui vẻ hơn. Mặt khác, việc giảm cân giữ dáng sau sinh cũng là vấn đề nhiều mẹ quan tâm đúng không nào? Vậy thì các chị em nhà mình còn chần chừ gì nữa mà không đứng dậy và tập thể dục ngay thôi? Một sức khỏe tốt, trí óc minh mẫn, vóc dáng chuẩn vẫn đang chờ bạn!

Sau cùng, hãy nhớ rằng: Bạn là một người mẹ tốt, vì bạn đã dành tất cả những điều tốt đẹp nhất cho con

Có lẽ, một phần nguyên nhân khiến các mẹ cảm thấy stress, căng thẳng sau sinh là do: bạn nghĩ mình chưa đủ điều kiện để làm một người mẹ tốt. Bởi vì con vẫn quấy, vẫn khóc, vẫn ốm. Và bản thân bạn thì luôn bận rộn bù đầu, lúc nào cũng cảm thấy thiếu ngủ và chẳng đủ kiên nhẫn để làm việc gì nữa,…

buồn chán sau sinh 5
Đừng bi quan như vậy! Vì bạn xứng đáng được hạnh phúc!

Người phụ nữ mạnh mẽ, đầy khoan dung với tình yêu con bao la của chúng tôi ơi! Từ khi mang thai cho đến lúc hạ sinh công chúa/ hoàng tử của mình, bạn đã hoàn thành xuất sắc “nhiệm vụ rồi”! Bạn đã cho thiên thần nhỏ của mình có cơ hội chào đời, được trải nghiệm nhiều điều về cuộc sống qua từng lời ru, sự chỉ bảo tận tình của mẹ cha,… Bởi vậy, bạn có quyền tự hào rằng mình đã dành cho con những điều tốt đẹp nhất, và mình chắc chắn sẽ nỗ lực từng ngày để đem đến hạnh phúc, niềm vui, sự bình yên cho gia đình nhỏ này.

Hy vọng 5 lời khuyên trên đây sẽ xoa dịu những bất an, cảm xúc tiêu cực và đem đến cho bạn niềm vui, nghị lực sống để vượt qua giai đoạn trầm cảm sau sinh. Chúng tôi tin rằng chỉ cần bạn cố gắng và tin vào bản thân mình, mỗi ngày trôi qua sẽ là một ngày làm – mẹ – trong – niềm – hạnh – phúc!

[Góc sẻ chia] Biết được 5 bí quyết này, đảm bảo các chị em sẽ không còn cảm thấy buồn chán sau sinh!
5 1 vote[s]
>>7 loại thực phẩm người bệnh tiểu đường phải tránh xa! Nguồn tham khảo

How to Deal with Postpartum Depression: Diet, Exercise, and More

https://www.healthline.com/health/depression/how-to-deal-with-postpartum-depression

Postpartum depression: Tips for coping with it

https://www.medicalnewstoday.com/articles/320005.php

Types of Postpartum Depression and How to Cope

https://www.verywellmind.com/postpartum-depression-types-1067039

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here