Home / Nên xem / Nguyên nhân bị chứng mất ngủ và biện pháp phòng tránh hiệu quả

Nguyên nhân bị chứng mất ngủ và biện pháp phòng tránh hiệu quả

Chứng mất ngủ (insomnia) là một trong những chứng bệnh mà rất nhiều người dễ mắc phải và gây nhiều khó khăn trong đời sống hàng ngày. Có nhiều dạng mất ngủ như ngủ không ngon giấc, khó vỗ giấc ngủ, thức dậy nhiều lần trong khi ngủ và mỗi lần thường kéo dài hơn 30 phút hoặc thức dậy sớm nhưng không ngủ lại được. Phụ nữ thường bị triệu chứng mất ngủ nhiều hơn nam giới, nhất là trong thời kỳ mãn kinh. Những người lớn tuổi thường bị mất ngủ nhiều hơn những người còn trẻ tuổi.

 

Theo các khảo sát cho thấy thời gian ngủ bị giảm dần theo độ tuổi. Một đứa bé sơ sinh có thời gian ngủ trong một ngày khoảng 17 giờ, trẻ từ thiếu nhi đến thiếu niên có giấc ngủ từ 9 đến 10 giờ, người trưởng thành chỉ ngủ từ 7 đến 8 giờ còn người cao tuổi thì giấc ngủ chỉ kéo dài chưa tới 6 giờ mỗi đêm.

Nguyên nhân dẫn đến chứng mất ngủ thường do nhiều yếu tố: có những nguyên nhân mất ngủ thoáng qua và cũng có những nguyên nhân mạn tính.

Nguyên nhân mất ngủ thoáng qua ( thời gian mất ngủ thường dưới 1 tuần)

Có thể là do stress từ công việc hàng ngày hay những áp lực, căng thẳng trong mùa thi đối với học sinh, sinh viên. Theo khảo sát của các cơ quan Mỹ năm 1999 thì tỉ lệ nữ giới bị mất ngủ vì stress đến 34%, cao hơn  nam giới với 22%.

Do lịch làm việc thay đổi bất thường hay công nhân làm việc theo ca không thường xuyên hoặc do thay đổi múi giờ khi đi du lịch dẫn đến rối loạn lịch sinh hoạt thức – ngủ trong ngày.

Thường xuyên sử dụng các chất kích thích não bộ như trà, café, rượu, thuốc lá,v.v… hay do ăn nhiều vào buổi tối hoặc ăn nhiều thức ăn có chứa chất kích thích.

Cũng có thể ảnh hưởng bởi thói quen của người ngủ chung, ví dụ như ngủ ngáy. Hoặc do các yếu tố môi trường bên ngoài tác động đến giấc ngủ như: tiếng ồn, nhiệt độ, ánh sáng,v.v…

Nguyên nhân mạn tính ( Thời gian bị mất ngủ kéo dài trên 1 tháng)

Những người có bệnh lý cơ thể như dị ứng, bệnh tim, cao huyết áp, viêm khớp, hen phế quản,v.v… hoặc bệnh lý tâm thần như trầm cảm, rối loạn stress sau chấn thương (PTSD), nghiệm các loại chất kích thích, hung cảm, tâm thần phân liệt, sa sút trí tuệ, v.v… thường rơi vào trường hợp này.

Cũng có những nguyên nhân do các bệnh lý liên quan đến giấc ngủ như: ác mộng, mộng du, chứng ngưng thở khi đang ngủ, v.v… hoặc một số tình trạng sinh lý như mãn kinh, sốt, đau, có thai, đang trong thời kỳ kinh nguyệt,v.v… cũng ảnh hưởng đến chứng mất ngủ.

Cách để phòng tránh cũng như chữa trị chứng mất ngủ mà không cần dùng thuốc. Thuốc chỉ là sự lựa chọn cuối cùng đối với chứng mất ngủ.

Những việc không nên làm

Bạn không nên cố cưỡng lại cảm giác buồn ngủ hay muốn đi ngủ mà hãy nên đi ngủ ngay.

Không nên ăn tối sau 8 giờ bởi vì dạ dày phải hoạt động sẽ gây ảnh hưởng đến việc tiết ra chất hormone gây buồn ngủ. Trong thành phần thức ăn bữa tối không nên chứa nhiều dầu mỡ, dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy bụng, ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ.

Không nên quá lạm dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia, café vì chúng là nguyên nhân dẫn đến căng thẳng thần kinh, hạn chế khả năng ngủ được yên giấc.

Không nên hoạt động mạnh trước khi đi ngủ như các môn thể thao cần phải vận động mạnh.

Không nên xem những bộ phim quá kịch tính hay những câu chuyện có nhiều cảm xúc sẽ gây ra kích thích thần kinh dẫn đến tình trạng khó ngủ.

Những việc nên làm

Các bạn cần có thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ một cách đều đặn.

Phòng ngủ phải có nhiệt độ thích hợp, yên tĩnh và ánh sáng hợp lý để tránh bị thức giấc trong khi đang ngủ.

Trước khi đi ngủ nên tắm bằng nước ấm, ngâm chân 30 phút trong nước ấm giúp tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết tốt hơn.

Không nên để cảm xúc làm chủ bản thân vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của bạn.

Các phương pháp điều trị bệnh mất ngủ không dùng thuốc đòi hỏi phải có sự kiên trì. Nhưng nếu sau một thời gian kiên trì điều trị bằng những phương pháp trên vẫn chưa có hiệu quả thì bạn nên cần sự tư vấn của bác sĩ.

Từ khóa lên top Google:

  • boi giut thit